topbar
topbar

Quy trình trồng nấm rơm

Nấm rơm là một thực phẩm được bà con ưa chuộng để trồng nhất hiện nay bởi nấm dễ trồng mà lại cho năng suất cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tự trồng nấm sao cho hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây, bà con hãy cùng  dienmaytrauvang.com tìm hiểu về quy trình trồng nấm rơm mang lại hiệu quả cao nhé!

Nấm rơmTại sao bà con nên tự trồng nấm rơm

Chuẩn bị nguyên liệu trồng nấm rơm siêu đơn giản

Nguyên liệu chuẩn bị cho quy trình trồng nấm rơm rất đơn giản chỉ bao gồm: rơm, meo nấm, đất ủ rơm, giá ủ rơm. Đây đều là những nguyên liệu đơn giản, là các phụ phẩm nông nghiệp có ở khắp mọi nơi mà bà con có thể dễ dàng tìm kiếm.

quy trình trồng nấm rơm

Trong đó, nguyên liệu chính trong việc trồng nấm chính là rơm. Bà con có thể dự trữ rơm từ các vụ mùa để đến mùa nấm có thể sử dụng đến. Việc chuẩn bị rơm tốt là một yếu tố giúp cho hiệu quả trồng nấm cao hơn.

Giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho bà con

Trung bình, 1kg nấm rơm hiện nay có giá dao động từ 15.000 VNĐ – 18.000 VNĐ. Vào dịp Tết, giá của nấm rơm có thể lên đến 30.000 VNĐ/ kg. Do đó việc từ trồng nấm rơm giúp bà con giảm chi phí khi phải mua nấm rơm ngoài thị trường. Mặt khác, việc tự trồng nấm sẽ giúp bà con đảm bảo được chất lượng dinh dưỡng nấm, không bị phun thuốc.

Quy trình trồng nấm rơmQuy trình trồng nấm rơm đơn giản chỉ với 6 bước

 1. Chọn địa điểm trồng nấm rơm thích hợp

Trong bước đầu tiên của quy trình trồng nấm rơm, bà con phải chọn những nơi đất thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Bà con không nên chọn nơi đất mới, tránh đất đã trồng nấm trước đó để tránh lây lan bệnh.

Quy trình trồng nấm rơm2. Xử lý rơm cho việc trồng nấm

Bước thứ hai trong quy trình, bà con cần xử lý rơm hợp lý, đạt chuẩn. Bà con nên chất rơm thành đống.Trong quá trình chất đống, mỗi lớp rơm cao từ 20 – 30cm sau đó tưới nước để rơm thấm đều. Sau khi tưới xong tiếp tục chất các lớp cho đến khi đống rơm có chiều cao từ 1,3 – 1,5m.quy trình trồng nấm rơmSau đó, việc bà con cần làm là đảm bảo nhiệt độ và giữ độ ẩm cho rơm giúp cho rơm mau chín.

3. Bước tiếp theo trong quy trình trồng nấm rơm là chọn meo giống 

Chọn meo giống là một bước vô cùng quan trọng bởi nếu chọn không meo không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nấm. Bà con nên chọn meo giống tốt, đúng tuổi, không nhiễm tạp khuẩn tại các cửa hàng bán sản phẩm uy tín, chất lượng.

Quy trình trồng nấm rơm

Một bịch meo giống sẽ có thể sử dụng cho 3 – 4m mô. Khi rải, bà con nên bẻ meo nhẹ nhàng, không nên bóp hoặc vò mạnh tay.

4. Chất mô nấm hợp lý

Sau khi rơm được ủ chín, bà con loại bỏ lớp ngoài ở xung quanh đống rơm và lấy rơm ủ ra cuộn tròn với đường kính từ 2 – 3 tấc, chất thành đống nối tiếp nhau và bắt đầu rải meo.Quy trình trồng nấm rơm

Sau rải meo, bà con đậy lên một lớp rơm mỏng khoảng 0,5 cm và phủ thêm một lớp meo lại. Bà con cần theo mô dọc để đảm bảo cho việc ủ được ổn định nhất.

5. Bước thứ năm trong quy trình trồng nấm rơm là chăm sóc mô nấm

Trong quy trình trồng nấm rơm, bà con không cần dùng bất cứ phân bón gì thêm, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ nhiệt độ và độ ẩm. Bà con cần giữ độ ẩm thích hợp bằng cách rút một nắm khoảng từ 15 – 20 cọng rơm, bóp chặt thấy nước hơi rịn là đạt chuẩn.

quy trình trồng nấm rơm6. Bước cuối cùng trong 6 bước là thu hoạch nấm rơm

Sau khi ủ rơm từ 10 – 14 ngày, bà con có thể thu hoạch nấm. Năng suất đạt chuẩn bình quân từ 1,8 – 2,2 kg/mô.

Quy trình trồng nấm rơmĐịa chỉ mua máy hỗ trợ quy trình trồng nấm rơm

Trâu Vàng là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các dòng máy hỗ trợ làm nấm. Trong quá trình trồng nấm rơm, để tăng thêm hiệu quả nấm, bà con có thể tham khảo một số dòng máy hỗ trợ quy trình trồng nấm tại Trâu Vàng như: 

Máy tiêm bịch nấm 2.2kW

Máy tiêm bịch nấmMáy tiêm bịch nấm 2.2kW được thiết kế phù hợp, giúp cho bà con nông dân có thể tiêm trực tiếp phôi vào trong bịch nấm mà không tốn thời gian, công sức.

Băng tải bịch phôi nấm

Băng tải bịch phôi nấm tại Trâu Vàng có kích thước độ dài 3m và độ rộng lên tới 0,4m. Máy có tải trọng tối đa từ 60 -100kg và có bệ đỡ băng tải chắc chắn, chịu được lực lớn, có khả năng tải được số lượng lớn mùn cưa mà không bị quá tải.

băng tải bịch phôi nấm

Máy phá bịch nấm tại Trâu Vàng

Máy phá bịch nấm của điện máy Trâu Vàng sử dụng động cơ điện 3 pha cho công sức phá bịch mạnh mẽ. Với công suất tiêu thụ điện khoảng 4kW/h trên nguồn điện 380V kết hợp với công suất làm sạch mùn cưa với mặt sàng lắc từ 2,5m^3/giờ đã cho máy có thể phá bịch nấm với số lượng lên đến 2500-3000 bịch/ giờ.

Máy phá bịch nấm

Ngoài ra khi mua máy tại Trâu Vàng, bà con sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi hấp dẫn khác như:

  • Được nhận phiếu bảo hành 12 tháng.
  • Được đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày.
  • Được hỗ trợ giao hàng tận nơi.
  • Được tư vấn kỹ thuật miễn phí 24/7.

Điện máy trâu vàng

Chúc bà con có phương pháp trồng nấm hiệu quả!

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh