topbar
topbar

Mô hình trồng nấm

Nên đầu tư mô hình trồng nấm thế nào để đạt được hiệu quả cao?” Có lẽ là một trong những câu hỏi được rất nhiều bà con quan tâm bởi hiện nay nấm là một sản phẩm được khách hàng rất ưa chuộng trên thị trường. Bài viết dưới đây Dienmaytrauvang.com sẽ cùng bà con tìm hiểu về mô hình trồng nấm ứng dụng công nghệ cao mang lại năng suất vượt trội nhé!

Tại sao nên đầu tư vào những mô hình trồng nấm?

Nấm là loại thực phẩm thơm ngon, dễ ăn, giàu dinh dưỡng dược rất nhiều người Việt yêu thích và thường được đưa vào mâm cơm hàng ngày. Nấm cũng có rất nhiều chủng loại khác nhau như nấm rơm, nấm sò, nấm bào ngư… Với sự ưa chuộng của người dân hiện nay, có rất nhiều lý do để bà con nên đầu tư vào phát triển những mô hình trồng nấm.Nấm rơm

Tiết kiệm vốn đầu tư

Không giống như những mô hình trồng trọt khác, trồng nấm là một nghề có sẵn nguyên liệu, chi phí đầu tư thấp. Đầu tư vào mô hình trồng nấm không tốn quá nhiều chi phí. Ví dụ như ở thời điểm hiện tại, giống nấm sò có giá 12.000đ/kg, bà con chỉ mất 480.000đ để mua được 140kg giống nấm – đây là một con số khá nhỏ so với việc đầu tư các loại giống khác.

Mô hình trồng nấm

Mặt khác, phát triển các mô hình trồng nấm còn tận dụng được nguồn phế liệu nông nghiệp rất lớn, đặc biệt là rơm rạ; ngoài ra còn tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi ở nông thôn, kể cả lao động phụ.

Thu về lợi nhuận cao

Mô hình trồng nấm dù theo phương pháp thủ công hay công nghiệp, quy mô nhỏ hay lớn đều cho hiệu quả kinh tế cao, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa hay một số cây trồng khác. Thực tế cho thấy, mô hình trồng nấm ở nhiều nơi trong nước ta có vốn đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao, tổng doanh thu có thể đạt từ 600 – 900 triệu đồng. Mô hình trồng nấm

Đối với mô hình trồng nấm sò, bà con cần bỏ ra chi phí đầu tư khoảng 1.500.000đ nhưng lợi nhuận thu lại đối với 600kg nấm là 3.000.000đ. Như vậy, bà con vừa có thể tận dụng được nguồn phế thải nông nghiệp trồng trọt với những nguyên liệu sẵn có lại tiết kiệm được chi phí đầu tư, thu lại lợi nhuận cao gấp 2 lần so với số chi phí bà con cần bỏ ra.

Kỹ thuật trồng nấm tương đối đơn giản

Trồng nấm được đánh giá là công việc có kỹ thuật tương đối dễ, bà con chỉ cần chú ý một số nguyên tắc trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, chăm sóc nấm và kỹ thuật tưới nước là nấm đã dễ dàng phát triển, mang lại năng suất cao cho bà con nông dân.Mô hình trồng nấm

Ưu điểm đáng chú ý của mô hình trồng nấm ứng dụng công nghệ cao

Với sự phát triển của công nghệ hiện thay, thay đổi phương pháp trồng nấm truyền thống bằng việc ứng dụng các sản phẩm máy móc có công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại mang đến rất nhiều lợi ích tích cực cho người nông dân. Những lợi ích của việc đầu tư vào mô hình trồng nấm ứng dụng công nghệ cao là:

  • Tiết kiệm thời gian trồng nấm, tuy nhiên vẫn cho ra năng suất cao và chất lượng nấm đảm bảo.
  • Không tốn diện tích như những mô hình trồng trọt khác.
  • Tận dụng được nguồn phế thải nông nghiệp và những nguyên liệu sẵn có, tiết kiệm vốn đầu tư ban đầu.

Nấm

  • Là giải pháp trồng nấm sạch, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.
  • Sử dụng công nghệ cao tự động có thể tiết kiệm được chi phí thuê nhân công, tăng thêm lợi nhuận hàng năm.
  • Kỹ thuật trồng nấm không khó, bà con chỉ cần nắm được bản chất là có thể thực hiện được.

Giới thiệu mô hình trồng nấm ứng dụng công nghệ cao

Để áp dụng thành công công nghệ cao vào các mô hình trồng nấm, bà con cần chú ý thực hiện theo đúng quy trình:

 Chuẩn bị nguyên liệu và địa điểm

Bà con cần chuẩn bị các nguyên liệu để trồng nấm, thường là những nguyên liệu có sẵn, phế thải nông nghiệp như mùn cưa, vỏ trấu, rơm rạ, bông phế liệu… cùng các loại phân hữu cơ, phân vô cơ đóng vai trò là các chất phụ gia.Mô hình trồng nấm

Bà con cần tiến hành chọn địa điểm trồng nấm ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, gần nguồn nước để tiện chăm sóc trong quá trình nấm phát triển. Nơi trồng nấm không nên gần các chuồng trại hay những địa điểm bị ô nhiễm. Hiện nay, bà con có xu hướng dựng nhà lán theo các kiểu như nhà chữ A hoặc nhà kính lưới.Địa điểm trồng nấm

Tiến hành trồng nấm 

Trâu Vàng xin chia sẻ với bà con mô hình trồng nấm rơm – một trong những loại nấm phổ biến được ưa chuộng hiện nay.

  • Chất rơm hoặc mùn cưa thành đống rộng sau đó tưới nước, đống rơm nên có chiều cao từ 1,3 – 1,5m sau đó ủ và giữ nhiệt từ 7 – 10 ngày rồi chất ra luống. 
  • Chọn meo giống nấm rơm có sợi tơ nấm màu trắng, khi mở bịch meo nấm có mùi nấm rơm. Bà con chú ý quan sát kĩ càng, không chọn những bịch có mùi hôi chua hoặc mị ướt, nhão.

    Meo nấm

Bà con nên chú ý bước ủ rơm vì đây là một trong những bước rất quan trọng.

  • Chăm sóc nấm: không tưới nước từ 3-5 ngày đầu. Trong giai đoạn tiếp theo, phun nhẹ nước trực tiếp xung quanh nấm để giữ ẩm. Khi nấm ra dày thì tiế hành tưới nước từ 2-3 lượt mỗi ngày đề phòng nấm mốc và côn trùng.Nấm rơm

Thu hoạch nấm

Bà con thu hoạch nấm sau từ 10 – 14 ngày kể từ khi ủ rơm.

Mua máy hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong mô hình trồng nấm ở đâu?

Để bà con có thể ứng dụng các sản phẩm công nghệ cao trong mô hình trồng nấm, Trâu Vàng xin giới thiệu một số loại máy đang được bán tại Điện Máy Trâu Vàng – một trong những địa điểm cung cấp máy móc nông nghiệp chính hãng giúp bà con tiết kiệm thời gian, gia tăng năng suất:

Máy trộn mùn cưa làm nấm

Với công suất hấp từ 250-300kg/lượt, máy có thể trộn được đa dạng các loại nguyên liệu khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và giải quyết được những khó khăn của bà con trong quy trình trộn nguyên liệu.

Máy trộn mùn cưa làm nấm

Nồi hấp khử trùng trồng nấm

Nồi hấp khử trùng trồng nấm là sản phẩm giúp bà con tiêu diệt các loại vi sinh vật, nấm mốc khi dùng phương pháp hấp hoặc đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C.

So với phương pháp thủ công, đôi khi không đảm bảo khử trùng hoàn toàn các vi sinh vật và mầm bệnh mà lại tốn thời gian thì với sự trợ giúp của nồi, bà con có thể tiết kiệm thời gian hơn mà lại đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

Máy phá bịch nấm

Máy giúp bà con tận dụng khối lượng phụ phẩm thu được trong mô hình trồng nấm sau khi thu hoạch. Từ đó giúp bà con có thể thu được lợi nhuận từ phế phẩm trồng nấm.Máy phá bịch nấm

Với bất cứ thắc mắc vào về các sản phẩm máy hỗ trợ mô hình trồng nấm hoặc các sản phẩm máy móc nông nghiệp khác, bà con có thể liên hệ tới hotline: 0985.486.138 để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất.

Trâu Vàng

Hoặc bà con có thể tìm mua trực tiếp các sản phẩm máy móc nông nghiệp tại các địa chỉ của Trâu Vàng:

  • Hà Nội: 987 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội 
  • Đà Nẵng: 108 Nguyễn Thái Bình, P Hòa Minh, Q Liên Chiểu, Đà Nẵng.
  • TP. Hồ Chí Minh: 299/8D Lý Thường Kiệt, P15, Q11, TP. Hồ Chí Minh.
SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh