topbar
topbar

Cách cho lợn ăn THÍCH HỢP với từng giai đoạn phát triển

Cách cho lợn ăn không những cần đầy đủ dinh dưỡng mà còn phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lợn. Hôm nay, dienmaytrauvang.com sẽ giới thiệu tới bà con cách cho lợn ăn thích hợp với từng giai đoạn phát triển giúp bà con nắm rõ hơn trong cách chăn nuôi lợn nhà.

Các yếu tố tác động tới hiệu quả cho lợn ăn

Con giống

Trong chăn nuôi, con giống là một trong những yếu tố rất quan trọng. Bà con cần chọn lọc những con giống có khả năng chống bệnh tốt, phát triển nhanh và có hiệu quả chuyển hóa thức ăn cao.

cách cho lợn ăn

Đảm bảo môi trường

Lớp mỡ dưới da của lợn rất dày, ngoài phần da quanh mõm thì trên da lợn không có tuyến mồ hôi nên lợn không thể tự điều chỉnh thân nhiệt qua việc tiết mồ hôi. Do đó trong thời tiết nắng nóng, dù lợn có tăng nhịp thở nhưng thân nhiệt vẫn tăng cao dẫn đến giảm khả năng ăn của lợn. Vì vậy bà con cần giữ cho chuồng trại được thoáng mát, đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho lợn.

cách cho lợn ăn

Trong thời kì nuôi con, lợn mẹ sẽ ăn nhiều hơn và lợn con phát triển nhanh với điều kiện lợn mẹ được giữ mát và duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định.

Dịch bệnh

Dịch bệnh là mối nguy hiểm, là nguyên nhân lớn nhất tác động đến hiệu quả chuyển hóa thức ăn của lợn. Khi lợn mắc bệnh sẽ làm năng suất ăn của lợn giảm sút, hiệu quả chuyển hóa thức ăn chậm. Ngoài ra, còn một số bệnh gây cho lợn còi tiêu biểu là PRRS, PMWS, Mycoplasma,…

cách cho lợn ăn

Biện pháp phòng ngừa đối với dịch bệnh chỉ có thể là vệ sinh, làm khô chuồng trại, đảm bảo yêu cầu  an toàn sinh học,…

Cách cho lợn ăn thích hợp với từng giai đoạn phát triển

Với từng thời kì lượng thức ăn sẽ được thay đổi để phù hợp với sự phát triển của lợn, cách cho lợn ăn cũng sẽ được chia như sau:

Giai đoạn sau cai sữa

Ở giai đoạn này, bộ máy tiêu hoá của lợn phát triển chưa được hoàn thiện, mức độ tiêu hoá thức ăn còn hạn chế. Trong khẩu phần ăn, tỷ lệ thức ăn tinh bột chiếm tới 80-90% và thức ăn đạm khoảng 15-18%.

cách cho lợn ăn

Bà con có thể bổ sung thức ăn đậm đặc trong cách cho lợn ăn, kháng sinh thô vào khẩu phần để kích thích sinh trưởng và phòng bệnh cho lợn. Ngoài ra, thức ăn giai đoạn sau cai sữa cần được chế biến kĩ hơn để lợn dễ tiêu hoá, hấp thụ các chất dinh dưỡng và tránh bệnh đi ngoài.

Giai đoạn lợn choai

Lợn phát triển mạnh về xương và cơ bắp. Do hệ tiêu hoá được phát triển hoàn thiện nên lợn tiêu hoá, hấp thụ tốt các loại thức ăn và thích nghi tốt với điều kiện sống. Trong cách cho lợn ăn, bà con có thể tiết kiệm thức ăn tinh bột, tăng lượng thức ăn xanh thô để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Bên cạnh đó, để lợn phát triển tốt về tầm vóc bà con cần cung cấp đủ protein, khoáng và cho lợn vận động, tắm nắng nhiều.

cách cho lợn ăn

Giai đoạn nuôi kết thúc

Lúc này lợn đã phát triển hoàn thiện. Để tăng cường quá trình vỗ béo, cần tập trung  vào thức ăn tinh bột ( tỉ lệ thức ăn tinh bột chiếm 85-90% trong khẩu phần ăn ), tiết chế thức ăn giàu đạm ( tỉ lệ thức ăn đạm vào khoảng 10-12% trong khẩu phần ) và giảm thức ăn xanh thô (chỉ 10 đến 15% trong khẩu phần). Ngoài ra, lợn nên hạn chế vận động, tạo bóng tối để giữ yên tĩnh cho lợn ngủ nhiều, chóng béo.

hotline

Điện máy Trâu Vàng vừa chia sẻ tới bà con cách cho lợn ăn thích hợp với từng giai đoạn phát triển. Hiện nay có rất nhiều thiết bị hỗ trợ chăn nuôi đang có tại Trâu Vàng, bà con có thể tham khảo và lựa chọn thiết bị sử dụng để tối ưu năng suất chăn nuôi cho mình.

Chúc bà con sẽ đạt nhiều hiệu quả hơn trong cách cho lợn ăn !! 

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh