topbar
topbar

Tự làm thức ăn cho gà – Đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí

Người dân chăn nuôi hiện nay đang có xu hướng tự làm thức ăn cho gà. Mục tiêu để giảm chi phí cho các loại thức ăn cho gà vì giá bán trên thị trường khá cao. Khi mua thức ăn cho gà, bà con sẽ tốn nhiều chi phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận chăn nuôi. Tìm hiểu 2 cách tự làm thức ăn cho gà sau cùng Trâu Vàng 

tự làm thức ăn cho gà

Các hình thức tự làm thức ăn cho gà

Bà con có thể lựa chọn ép viên hoặc trộn trực tiếp cho gà. Đây là 2 cách tự làm thức ăn cho gà phổ biến mà nhiều bà con đang áp dụng để tự làm thức ăn cho gà tại nhà giúp đạt được mục tiêu tiết kiệm chi phí chăn nuôi.

Tự làm thức ăn cho gà bằng phương pháp trộn thức ăn

Chọn lọc và kiểm tra chất lượng nguyên liệu

Để xây dựng được khẩu phần thức ăn đáp ứng được nhu cầu của gà bà con cần phải nắm vững giá trị dinh dưỡng của các nguồn nguyên liệu.

Những lưu ý trong lựa chọn nguyên liệu để tự làm thức ăn cho gà:

  • Nguồn năng lượng: Khi gà cần các thức ăn có năng lượng cao thì chủ yếu là hạt ngũ cốc như ngô, mì(sắn), cám gạo là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, cần lưu ý đến hàm lượng xơ của thức ăn. Nếu xơ nhiều sẽ làm giảm sự ngon miệng và độ tiêu hóa thức ăn.
  • Nguồn protein: Nguồn protein cung cấp tốt nhất cho gà thường được sử dụng là đậu tương hoặc khô đậu.. Tuy nhiên để giảm giá thành và cân đối acid amin thiết yếu, nên phối chế thức ăn từ nhiều nguồn protein.
  • Nguồn vi lượng: Khoáng, vitamin và các chất vi lượng khác có thể có ở trong các loại thực vật (vitamin), Khoáng có thể có ở các loại vỏ cua, sò, ốc, hến, tôm, bột xương, vỏ trứng,… bà con giã hoặc xay nhuyễn những nguyên liệu này trước khi trộn vào thức ăn cho gà.
  • Độc tố: Cân nhắc các nguyên liệu thực vật vì chúng thường có độc tố hoặc chất kháng dinh dưỡng, do đó cần xử lý các nguồn nguyên liệu này trước khi đưa vào phối chế thức ăn. 
  • Premix và các acid amin: đây là sản phẩm được các doanh nghiệp sản xuất đặc biệt dành cho mỗi công thức và mỗi thành phần của công thức. Cần tham khảo ý kiến nhà sản xuất trước khi sử dụng cho vật nuôi.

tự làm thức ăn cho gà

Xác định công thức

Sau khi đánh giá nguồn nguyên liệu tại địa phương và các nguồn cung cấp chúng ta có thể nghĩ tới việc xây dựng một công thức cho đàn gà.

Xác định công thức cám giúp đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng và chi phí thức ăn cho gà.  Bà con có thể thay đổi công thức nếu thấy nó không còn phù hợp với mục tiêu và các giai đoạn của đàn gà.

Các bước tự trộn thức ăn cho gà

Việc tự trộn thức ăn cho gà đẻ tại trại sẽ được thực hiện như sau:

– Sau khi các nguyên liệu được xử lý (làm chín, làm sạch, làm khô, loại bỏ độc tố,…) sẽ được nghiền nhỏ

– Tỷ lệ các nguyên liệu được lấy theo công thức đã xác định trước

– Trộn đều (giai đoạn này có thể thứ tự các nguyên liệu dược cho vào hỗn hợp chung khác nhau ở mỗi công thức)

Với tiến trình như vậy chúng ta có thể thấy việc tự trộn thức ăn tại nhà không cần thiết phải có quá nhiều máy móc và phù hợp với quy mô chăn nuôi nhỏ

tự làm thức ăn cho gà

Bảo quản sản phẩm

Chúng ta nên sản xuất thức ăn cho gà theo ngày đốn với phương pháp tự trộn để thức ăn luôn tươi mới tránh tình trạng thức ăn bị xuống cấp do điều kiện bảo quản không đạt.

Nếu giữ thức ăn sang đến ngày thứ 2 bà con cần chú ý:

– Sử dụng bao 2 lớp (có lớp nilon bên trong) tránh ẩm mốc để đựng thức ăn.

– Sử dụng kho để bảo quản thức ăn tránh côn trùng và chuột

– Thức ăn thừa cần được thu lại và xử lý. Không cho gà ăn thức ăn cũ, ẩm mốc và mất mùi.

Tự làm thức ăn cho gà bằng cách ép cám viên

Quy trình tự ép cám viên cho gà cũng trải qua các giai đoạn khá giống trộn thô. Từ các bước chọn lọc, kiểm tra nguyên liệu đến xác định công thức đều tương tự như cách trộn.

Sau khi thực hiện 2 bước trên và trộn được hỗn hợp nguyên liệu, bà con đổ hỗn hợp đó vào máy ép cám viên và nhận thành phẩm cám viên ở cửa ra.

tự làm thức ăn cho gà

Với phương pháp này, cám có thể bảo quản được lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, tiết kiệm chi phí và cho gà ăn tiện lợi.

Bà con có thể tham khảo 2 phương pháp tự làm thức ăn cho gà trên để chuẩn bị nguồn thức ăn chất lượng, tiết kiệm cho đàn gà nhà mình nhé!

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh