topbar
topbar

Học cách trộn thức ăn cho gà vừa tiết kiệm vừa khoa học

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của việc chăn nuôi gà. Nếu thức ăn có quá nhiều đạm và tinh bột nhưng lại thiếu xơ sẽ làm chất lượng thịt gà. Do vậy, hãy cùng dienmaytrauvang.com học cách trộn thức ăn cho gà đúng chuẩn qua bài viết hưỡng dẫn dưới đây.

phối trộn thức ăn cho gà

Tại sao phải học cách trộn thức ăn cho gà?

Trước đây, khi bà con nuôi gà ta, gà thả vườn thì nhu cầu và điều kiện cho gà ăn không quá cao. Đàn gà chỉ cần vài nắm thóc gạo hoặc cơm nguội là đã xong bữa ăn. 

Tuy nuôi theo kiểu này chất lượng thịt gà khá ngon, sạch sẽ nhưng trọng lượng gà thịt không cao. Nếu là gà đẻ trứng thì sản lượng trứng cũng ít, không được nhiều.

phối trộn thức ăn cho gà

Khi chăn nuôi công nghiệp, với số lượng lớn thì bà con cần biết cách phối trộn thức ăn để gà tăng trọng tốt hơn. Gà cần ăn đầy đủ các chất đạm, bột đường, chất béo, khoáng chất, vitamin. Như vậy thì gà sẽ sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, lớn nhanh, đẻ sai, trứng lớn hơn so với cách cho ăn truyền thống.

Nếu gà thiếu chất thì với số lượng gà lớn khoảng 100 con thì khả năng bệnh tật ốm yếu cả đàn sẽ rất cao, gây thiệt hại lớn cho bà con.

Vì thế để chăn nuôi khoa học, hiệu quả hơn, bà con cần phải học cách trộn thức ăn cho gà theo chế độ được các chuyên gia khuyến khích.

Máy trộn thức ăn chăn nuôi

Máy trộn thức ăn chăn nuôi – Thiết bị không thể thiếu trong các công việc phối trộn

Thành phần dinh dưỡng trong cách trộn thức ăn cho gà

Tinh bột

Các loại thức ăn như củ sắn, khoai, cám gạo, cám ngô,… có chứa hàm lượng tinh bột, là thành phần quan trọng nhất trong khẩu phần ăn của gà. Dù vậy, bà con cũng phải tính toán tỉ lệ tinh bột này cho phù hợp. Nếu quá ít sẽ làm gà còi cọc, chậm lớn. Ngược lại, nếu quá thừa thì mỡ dự trữ sẽ làm gà mập, thịt gà bỡ, ngấy.

cách trộn thức ăn cho gà

Đạm

Đạm có vai trò tham gia quan trọng trong việc điều khiển trao đổi chất, duy trì sự sống và quá trình sinh sản của vật nuôi. Thành phần này chứa nhiều trong các loại bột cá, bột thịt, bột tôm béo, bột sữa,…Ngoài ra, trong đậu nành, đậu xanh hay lạc cũng chứa nguồn đạm thực vật.

cách trộn thức ăn cho gà

Khi học cách trộn thức ăn cho gà không nên lạm dụng đạm động vật vì sẽ khiến thịt gà kém thơm ngon. Tốt nhất là duy trì tỷ lệ đạm từ 15 đến 35% trong khẩu phần ăn của gà. Khi đó sẽ đảm bảo cung cấp axit amin, tăng sự sinh trưởng, sinh sản và đẻ trứng của gà.

máy xay nghiền đa năng

Máy xay nghiền đa năng sẽ giúp ích bà con trong việc xay nhỏ các loại ngô, muối bột, đậu tương,…

Chất khoáng

Có chứa trong vỏ ốc, cua, sò, tôm… đóng vai trò trong cấu tạo xương gà. Tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà gà cần lượng khoáng chất như thế nào. Nếu thiếu sẽ dẫn đến tình trạng gà bị còi xương, kém ăn, chậm lớn, khả năng kháng bệnh suy giảm. Vậy nên, khi phối trộn thức ăn cần đảm bảo đủ chất khoáng như canxi, photpho, kali, sắt,…

chất khoáng trong cua ốc

Vitamin

Đóng vai trò trong việc làm chất xúc tác trong quá trình chuyển hóa chất thành dinh dưỡng như protein, glucid, lipid, khoáng,… Các loại vitamin này chứa nhiều trong rau, củ, quả mà bà con cũng cần phải bổ sung trong thức ăn của gà khi phối trộn.

phối trộn thức ăn cho gà

Tham khảo cách trộn thức ăn cho gà với công thức khoa học

Chúng ta đã biết đến thành phần các chất cần thiết trong khẩu phần ăn của gà gồm có những gì, và nguyên liệu trong cách trộn thức ăn cho thời. Đồng thời cũng nắm rõ nhu cầu ăn uống của gà ra sao từng giai đoạn phát triển tốt. Từ đó, ta có thể tự tìm ra một công thức về khẩu phần ăn thích hợp đối với từng loại gà.

cách trộn thức ăn cho gà

Khi có sự cân nhắc, đắn đo, ta có thể dễ dàng tìm được cho mình công thức thích nghi đển nuôi gà. Điện máy Trâu Vàng tư vấn bà con một vài công thức trong cách trộn thức ăn cho gà kiểu chuẩn:

Công thức khẩu phần ăn cho gà đẻ

Bánh dầu Bột bắp Cám gạo Bột xương Muối bột Bột sò Bột thịt Bánh dầu dừa Tổng Bột cá
10% 45% 20% 0,5% 0,5% 2% 8% 7% 100% 7%

Công thức khẩu phần ăn cho gà con

Bánh dầu Bột bắp Cám gạo Bột xương Muối bột Bột sò Tấm gạo Mày đậu xanh Bột cá Tổng
10 % 30 % 20 % 0,5 % 0,5 % 0,5 % 14 % 10 % 14,5 % 100%

Công thức khẩu phần ăn cho gà giò

Bánh dầu Bột bắp Cám gạo Bột xương Vôi chết Muối bột Bột sò Bánh dầu dừa Bột thịt Bột cá Tổng
10 % 40% 20% 0,5 % 0,5% 0,5% 0,5% 8 % 5% 5% 100%

Công thức khẩu phần ăn cho gà thịt:

Bánh dầu Bột bắp Cám gạo Bột xương Vôi chết Muối bột Bột sò Bánh dầu dừa Bột thịt Bột cá Tổng
10 % 50% 28% 0,5% 0,5% 0,5% 1% 5% 5% 5% 100%

Trên đây là công thức và cách trộn thức ăn ở dạng bột khô, nếu bà con có nhu cầu dùng hỗn hợp đã phối trộn để ép cám viên thì hãy cân bằng độ ẩm cho hỗn hợp trước khi ép cám.

Độ ẩm cần đảm bảo ở mức 10-20% bằng cách trộn thêm 1 ít nước lọc để cho ra các viên cám đều, chắc, đẹp và không bị vỡ vụn.

máy làm cám viên tại nhà

Máy ép cám viên S150 – Năng suất cao, ép cám khỏe, nhanh và đều

Trên đây là các kiến thức cơ bản trong cách trộn thức ăn cho gà để có những thành phẩm phối trộn tại nhà mà không tốn quá nhiều chi phí. Sau khi có những sản phẩm đầu tiên chúng ta cần định kỳ kiểm tra đánh giá để có những điều chỉnh phù hợp với đàn gà đẻ của trại. 

Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết này của Điện máy Trâu Vàng, để nhận được nhiều tư vấn hơn về các dòng máy chăn nuôi của chúng tôi, vui lòng liên hệ hotline 0985486138.

điện máy trâu vàng

 

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh