topbar
topbar

Cách làm xơ dừa trồng lan ĐƠN GIẢN – HIỆU QUẢ CAO

Trồng và chăm sóc hoa phong lan không chỉ là thú chơi tao nhã, đó còn là hướng đi để người chơi phát triển kinh tế hộ. Hiện nay, ngày càng có nhiều người chơi lan, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm xơ dừa trồng lan. Trong bài viết này dienmaytrauvang.com sẽ giới thiệu đến bà con cách làm xơ dừa trồng lan DỄ NHẤT và mang lại HIỆU QUẢ CAO NHẤT.

cách làm xơ dừa trồng lan

TẠI SAO PHẢI XỬ LÍ XƠ DỪA TRỒNG LAN?

Xơ dừa là một loại giá thể rất được nhiều người tin dùng trong giới trồng lan do dễ mua, có nhiều công dụng và thân thiện với môi trường. Dùng giá thể xơ dừa thay thế đất là cách trồng cây phổ biến mà lại đem lại hiệu quả cao. 

xơ dừa

Tuy nhiên, đối với xơ dừa, có nhiều các chất có hại cản trở quá trình phát triển của lan do vậy trước khi làm giá thể trồng cây phải được xử lý thật kĩ. 

CÁC CÁCH LÀM XƠ DỪA TRỒNG LAN

Bước 1: Lựa chọn xơ dừa

Đối với xơ dừa trồng lan, bà con nên chọn cùi dừa già thay vì dừa xiêm hay dừa nước đảm bảo có nhiều xơ, thẩm mỹ, chất lượng thấm hút tốt. 

Xơ dừa trồng lan

Sau đó tiến hành làm sạch, loại bỏ hết bùn bẩn. Sau khi đã chọn và loại bỏ bùn đất trên xơ dừa, bà con tiến hành chặt nhỏ xơ dừa để tăng độ thoát nước, tránh bị úng lan.

Bước 2: Rửa sạch xơ dừa

Do xơ dừa có độ chát ảnh hưởng đến sự phát triển của lan do vậy cần loại bỏ độ chát của xơ dừa. Bà con nên ngâm xơ dừa vào nước sạch sau đó rửa kĩ từ 2-3 lần để ra hết nước nước nâu.

Bước 3: Xử lí xơ dừa trồng lan

Để loại bỏ các chất có hại trong xơ dừa cách dễ nhất là bà con tiến hành ngâm xơ dừa trong nước từ 1-3 ngày. Bà con lưu ý nếu xơ dừa nổi trên mặt nước cần tìm vật nặng để nén, đảm bảo tất cả xơ dừa được ngâm hoàn toàn trong nước.

Sau đó bà con tiếp tục tiến hành ngâm xơ dừa trong nước vôi trong trong vòng 1 tuần. Bằng cách này vừa có thể tiếp tục loại bỏ các chất gây hại trong xơ dừa đồng thời loại bỏ các mầm bệnh. Cứ sau 1 ngày bà con tiến hành thay nước sạch. Ngâm xong thì xả sạch xơ dừa với nước sạch để loại bỏ vôi. 

Bước 4: Phơi khô giá thể

Xơ dừa trồng lan phải thật sạch, khô ráo nhằm ngăn chặn vi khuẩn và nấm bệnh phát triển. 

Bà con sau khi ngâm xong xơ dừa cần đem đi phơi xơ dừa dưới ánh nắng trực tiếp mặt trời cho xơ dừa khô hẳn.

Đọc thêm: [HOT] Các dòng máy nghiền xơ dừa giá rẻ có mặt tại Trâu Vàng

TIÊU CHUẨN XƠ DỪA TRỒNG LAN 

Về màu sắc, xơ dừa phải có màu nâu đỏ.

Kiểm tra độ thấm hút của xơ dừa, bằng cách đổ chút nước và quan sát độ thấm hút. Bên cạnh đó nếu có máy kiểm tra, thì độ pH dao động từ 6-7 là đạt tiêu chuẩn

CÁCH TRỒNG LAN BẰNG XƠ DỪA

Sau khi đã làm xong xơ dừa trồng lan đạt chuẩn, bà con tiến hành trộn giá thể trồng lan. Đối với mỗi loại lan thì thích hợp với các loại giá thể khác nhau. Hôm nay chúng tôi xin gửi tới quý bà con hai công thức giá thể phổ biến nhất.

1.Giá thể mịn trồng lan 

Hỗn hợp này được khuyến khích cho những loài lan có rễ nhỏ, ưa ẩm ướt như lan hài, lan vũ nữ, hoặc lan hồ điệp .

Trộn các chất sau với tỷ lệ tương ứng là 4: 1: 1.

Vỏ cây thông mịn, vụn dừa mịn, vỏ cây gỗ đỏ hoặc vụn vỏ dừa loại tốt.

Than mịn

Đá trân châu

2.Giá thể trung bình trồng lan 

Sự kết hợp này phù hợp với lan hồ điệp, lan hoàng hậu và hầu hết các loài lan trưởng thành. Đây là một hỗn hợp tốt để lựa chọn nếu bạn không chắc nên chọn loại nào tốt nhất cho cây của mình.

Trộn các chất sau với tỷ lệ tương ứng là 4: 1: 1.

Vỏ thông hoặc mảnh vỏ dừa kích cỡ dạng vừa

Than vừa

Đá trân châu

Sau đây là các bước tiến hành trồng lan bằng xơ dừa:

Bước 1: Dùng than củi, đá trân châu lót dàn đều một lớp dưới đáy chậu.

Bước 2: Lót 1 lớp mỏng xơ dừa lên phía bên trên lớp than, sau đó đặt cây vào trong chậu. Theo như kinh nghiệm, thì khi đặt cây vào chậu cần đảm bảo:

  • Cây nhô cao lên, phần gốc không được để bị ngập sâu bên trong xơ dừa 
  • Phần gốc của cây nên được cố định bởi dây nhỏ và que, nhằm giảm sự lung lay 
  • Ngọn cây nên để hơi nghiêng, khi tưới nước sẽ không bị đọng lại trên ngọn.

Bước 3: Lấp thêm xơ dừa cho đến khi cách miệng của chậu khoảng 1cm. Lưu ý không nên nén quá chặt và tiến hành vỗ thành chậu cho xơ dừa được rải đều

Bước 4: Dùng bình phun sương để tưới nước cho những cây lan vừa trồng.

Trên đây là cách làm xơ dừa trồng lan dễ dàng và hiệu quả nhất. Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp bà con có thêm nhiều thông tin về xơ dừa và cách làm xơ dừa trồng lan. Chúc bà con thành công! cách làm xơ dừa trồng lan cách làm xơ dừa trồng lan 

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh