topbar
topbar

Cách gieo mạ máy cấy Văn Lang – Kĩ thuật trồng trọt 2022

Để có hàng lúa đều và đẹp, ngoài những yếu tố về phân bón, điều kiện chăm sóc thì điều kiện cần ban đầu- đó chính là gieo mạ. Trong bài viết hôm nay, dienmaytrauvang.com xin được chia sẻ cho bà con cách gieo mạ máy cấy Văn Lang.

Bí quyết này rất dễ thực hiện và không cần những chuyên môn chuyên sâu mà vẫn có thể thực hiện. Cùng bắt đầu tìm hiểu từng cách một nhé.

Tham khảo:

Những điều cần biết trong quy trình, cách gieo mạ máy cấy Văn Lang

Gieo mạ là bước gì trong quy trình trồng lúa?

Trong cách gieo mạ máy cấy Văn Lang thì trước hết phải hiểu, gieo mạ là phương pháp gieo hạt giống lúa trên nền sân tráng bằng xi măng hoặc nền đất cứng có trải nilon. Khi hạt giống phát triển thành cây mạ rồi mới đưa ra ruộng cấy.

Đây là một trong những bước quan trọng trước khi đến thời gian thu hoạch lúa.

cách gieo mạ máy cấy Văn Lang

Để cấy trên diện tích 1 ha thì vật liệu để gieo cấy mạ sân bao gồm: 30- 50kg hạt giống, 15 – 20 bao vụn xơ dừa, 3 bao đất bùn đáy ao, mương, sông, 1 – 1,5 kg DAP, diện tích mặt bằng 80 – 100m2.

Tham khảo về máy cấy lúa mini tại: Lợi ích từ máy cấy lúa mini cầm tay đối với nhà nông

cách gieo mạ máy cấy Văn Lang

Thời gian gieo và chăm sóc mạ trên sân là khoảng 9- 13 ngày. Gieo mạ khô cũng phải đảm bảo sao cho cây mạ đủ dinh dưỡng, sinh trưởng và phát triển tốt cho đến khi cấy. 

Một cây mạ tốt là như thế nào?

Tiêu chuẩn mạ tốt ở những nhóm giống lúa cực ngắn và ngắn ngày là cây cứng, đạt chiều cao trên 35cm và đã đẻ nhánh, số lượng lá mạ nhổ cấy không vượt quá 40% tổng số lá thật trên thân chính, rễ mạ được bảo toàn.

cây mạ tốt

Với mạ cấy ở chân ruộng trũng thì tiêu chuẩn mạ tốt phải là cây mạ chiều cao đạt trên 45cm, mạ đã đẻ được 4 – 5 nhánh để khi cấy ra ruộng không cần đẻ thêm nữa và rễ được bảo toàn. Để thâm canh mạ đạt được tiêu chuẩn trên nông dân cần chú ý:

Cách gieo mạ máy cấy Văn Lang và những chú ý

Dưới đây là cách gieo mạ máy cấy Văn Lang mà Trâu Vàng tổng hợp từ những kinh nghiệm của khách hàng đã từng sử dụng các sản phẩm của công ty cũng như tham khảo ý kiến từ bà con nông dân:

Mật độ cấy mạ trong quy trình trồng lúa

Mật độ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành số bông. Xác định mật độ cấy hợp lý cần dựa vào thời vụ cấy (vụ có nhiệt độ thấp cấy dày hơn vụ có nhiệt độ cao).

Trong cách gieo mạ máy cấy Văn Lang, khi cấy bằng máy thì mỗi sào cấy máy cần 6-8 khay mạ với lượng giống tương đương gieo mạ nền cứng (khoảng 1 – 1,5kg thóc giống)

Đất gieo mạ và điều kiện nuôi dưỡng

Bà con nên gieo mạ lên bùn như cách truyền thống, trải một lớp nilon bên dưới, sau đó đổ bùn lên với lớp dày khoảng 2cm, rồi gieo mạ. Mạ nên được nuôi dưỡng trong điều kiện che chắn cẩn thận, đặc biệt là khi trời lạnh giá để đảm bảo cây mạ được lên đều đặn.

Đất gieo mạ và điều kiện nuôi dưỡng

Ngoài ra, bà con cũng có thể cho bùn trực tiếp trên mặt đất được làm phẳng và đầm cứng một chút.

Cách xử lý mạ khi áp dụng cách gieo mạ máy cấy Văn Lang

Việc gieo mạ vẫn tiến hành bình thường, sau khoảng 3-5 ngày, cây mạ đã bắt đầu lên 1 lá mầm, bà con đo khay mạ trên máy cấy xem kích thước bao nhiêu (thường là 18cm, 20cm, 25cm hoặc 30cm tùy loại máy).

Cách xử lý mạ cho máy cấy lúa

Khi đó, bà con dùng một thanh sắt dài, và nhấn trên bề mặt khuông mạ (theo chiều ngang) để tạo thành các khuông nhỏ với độ rộng tương ứng với kích thước khay mạ. Bà con chỉ cần ấn nhẹ để tạo lốt, bởi sau này khi mạ phát triển hệ thống rễ vẫn sang lấn.

cách gieo mạ máy cấy Văn Lang, cây mạ đến ngày cấy (khoảng 15-25 ngày) bà con chỉ cần dùng dao, rạch theo các đường đã ấn trước đó, rồi rạch thành từng khuông mạ nhỏ, sau đó cuộn gọn vào để đưa tới ruộng và đặt trên khay mạ của máy cấy lúa.

Muốn cấy đẹp hay không phải cẩn thận ở khâu gieo mạ

Tham khảo các dòng máy cấy lúa Văn Lang

Máy cấy lúa 2 hàng và 4 hàng không động cơ là loại máy kéo tay, sử dụng sức lao động của người là chính. Bà con kéo máy ngược lại, dùng tay đẩy kéo và nhấn để mũi cấy cắm mạ xuống đất.

máy cấy lúa 4 hàng không động cơ

Với dòng máy này vì không sử dụng động cơ nên chi phí đầu tư thấp, lại không hao tốn nhiên liệu. Việc bảo dưỡng, bảo trì cũng vô cùng đơn giản, nhất là trong việc vệ sinh hàng ngày bà con chỉ cần xịt nước để rửa trực tiếp.

Bạn đọc tham khảo: Máy cấy lúa bằng tay 4 hàng chất lượng cao trên thị trường

Mua máy cấy lúa ở đâu

Máy cấy lúa có động cơ gồm các mẫu: 4 hàng 30 cm, 6 hàng 18cm, 6 hàng 20cm và 6 hàng 24cm. Vì đã có động cơ tải trực tiếp nên thao tác làm việc cũng đơn giản và rút gọn lại, bà con chỉ cần nhấn công tắc ở tay cầm.

Còn về những điểm như cấu tạo, chất liệu, tất cả các dòng máy cấy Văn Lang đều tương tự nhau, nên bà con không cần phải đắn đo suy nghĩ.

Tìm mua máy cấy lúa tại Điện máy Trâu Vàng

Với thế mạnh trong việc cung cấp các dòng máy nông nghiệp phục vụ trồng trọt, Trâu Vàng chuyên cung cấp sản phẩm tốt nhất và song song là giá thành cạnh tranh nhất.

Chính sách mua hàng

Sản phẩm được bảo hành chính hãng tới 1 năm, và 1 đổi 1 nếu lỗi kỹ thuật gây hư hỏng trong 7 ngày đầu tiên. Giao hàng tận nhà toàn quốc qua hệ thống xe liên tỉnh trên khắp Việt Nam.

áy cấy lúa Văn Lang

Quý bà con quan tâm về sản phẩm máy cấy lúa Văn Lang hay thông tin về sản phẩm khác vui lòng liên hệ trực tiếp đến qua Hotline: 0985.486.138

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh