topbar
topbar

Các loại cỏ trong chăn nuôi, top 3 loại cỏ phổ biến, năng suất cao

Hiện nay các loại cỏ trong chăn nuôi cũng rất đa dạng và tùy theo từng nhu cầu thực tế của hộ chăn nuôi chúng ta trồng cho phù hợp. Trong bài viết này, dienmaytrauvang.com xin giới thiệu và tư vấn cho bà con các loại cỏ trong chăn nuôi để bà con có thể cân nhắc, lựa chọn loại cỏ phù hợp với gia đình.

Các loại cỏ phổ biến trong chăn nuôi

Cỏ voi (cỏ VA06)

Một trong các loại cỏ trong chăn nuôi quen thuộc mà không ai không biết chín là loại cỏ voi hay còn gọi là cỏ VA06. Cỏ voi có nhiều loại như: Cỏ voi thường, cỏ voi Thái Lan, cỏ voi Đài Loan. Mỗi loại có 1 đặc điểm ưu việt riêng nhưng đều có đặc điểm chung là năng suất nó vẫn đạt cao nhất, lượng tiêu thụ cao.

Các loại cỏ trong chăn nuôi

Cỏ voi thường

Loại cỏ này phát triển khá tốt với nhiều loại đất, trồng làm thức ăn chính cho các loại động vật nuôi. Giống cỏ voi là dòng vô tính như cây mía nên không có hạt, loại này chỉ trồng bằng thân như cây mía.

Cỏ voi Thái Lan (packong)

Loại cỏ này cho năng suất cao, mà mùa đông lại không trổ hoa (lên lau như cây mía).

Cỏ voi xanh Đài Loan

Đặc tính của loại cỏ này lại không có lông, cỏ non mềm hơn và nhiều chất dinh dưỡng hơn so với 2 loại trên. Tuy nhiên cỏ voi xanh Đài Loan cho năng suất kém hơi 2 loại cỏ voi thường và cỏ voi Thái Lan

Trong các loại cỏ voi này, chúng tôi khuyên bà con nên trồng loại Voi Thái Lan vì nó cho năng suất cao, mà mùa đông lại không trổ hoa. Tuy nhiên, nếu bà con chưa có điều kiện, thì bà con nên trồng cỏ voi thường.

Thân cây chuối

Trong chăn nuôi, bà con cũng thường sử dụng thân cây chuối làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Thân cây chuối có khá nhiều dinh dưỡng như: chất khô, lipit thô, protein thô, xơ thô, dẫn xuất không chứa N, khoáng,…

Tuy nhiên hàm lượng các chất này không cao nên bà con không thể thay thế hoàn toàn thân cây chuối cho các loại cỏ hay thức ăn khác cho đàn vật nuôi được.

Các loại cỏ trong chăn nuôi

Trong thân cây chuối chứa 90 – 92% là nước, vì vậy khi cho vật nuôi ăn sẽ rất có lợi cho đường ruột và ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa cho vật nuôi.

Bà con thường thái, băm nhỏ thân cây chuối để ủ chua hoặc nấu cám cho đàn vật nuôi ăn trực tiếp. Đây cũng là 1 trong các loại cỏ trong chăn nuôi phổ biến và hiệu quả chăn nuôi khá cao.

Thân cây ngô

Ngoài bắp ngô thì thân cây νà lá cây ngô cũng có thể làm thức ăn cho gia súc vì chứа khá nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, do thân cây khô cứng nên bà con cần phải ủ thân cây trước khi cho ăn. Thời gian ủ chua thân cây ngô thường từ 50-60 ngày. 

Các loại cỏ trong chăn nuôi

Để kiểm tra chất lượng thân và lá cây ngô ủ chua, bà con quan sát thành phẩm:

  • Màu vàng nhạt, mềm hơi đàn hồi, mùi như mùi dưa muối là tốt.
  • Nếu nó có mùi thối, màu sắc đen, úng nát thì đã bị hỏng, chất lượng kém không nên cho động vật ăn.

Các loại cỏ trong chăn nuôi ít phổ biến hơn

Cỏ yến mạch

Trong các loại cỏ trong chăn nuôi, loại cỏ chịu lạnh tốt nhất, rất thích với chăn nuôi ở Miền Bắc, Miền Trung và khu vực lạnh ở Tây Nguyên. Loại cỏ này hỗ trợ giải quyết vấn đề về thiếu thức ăn vào mùa đông ở các vùng lạnh, còn ở miền Nam loại cỏ này sẽ phát triển không tốt. Cũng chính vì tính thời vụ và năng suất không quá ấn tượng, loại cỏ này chưa được phổ biến rộng rãi.

Các loại cỏ trong chăn nuôi

Cỏ ghine mombasa (Cỏ Sả lá Lớn), Giống Cỏ Mulato II, Giống Cỏ Ruzi

3 loại trong các loại cỏ trong chăn nuôi này có đặc điểm phát triển lâu năm, non, mềm, ngọt. Vật nuôi rất thích ăn.

Các loại cỏ trong chăn nuôi

Trên đây là 1 số các loại cỏ trong chăn nuôi Trâu Vàng giới thiệu tới bà con. Bà con có thể tham khảo và lựa chọn loại cỏ phù hợp nhất với nhu cầu của gia đình 

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Đổi trả nếu sản phẩm không đúng mô tả

BẢO HÀNH 1 NĂM

BẢO HÀNH 1 NĂM

Với chính sách bảo hành trên toàn quốc

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

Miễn phí trong nội thành các Chi Nhánh

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

THANH TOÁN ĐƠN GIẢN

Hỗ trợ thanh toán trên tất cả các kênh